Header Ads

NƯỚC HOA DUBAI. TINH DẦU MỚI

Hương liệu nước hoa có thể là chất chiết xuất từ thực vật hoặc động vật.



Những sản phẩm thực vật cơ bản bao gồm cây hồi, lá nguyệt quế, cam begamot, cây bạch đậu khấu, cây tuyết tùng, cây khuynh diệp, hương trầm, cây dành dành, cây phong lữ, iris, nhài, oải hương, chanh, cây đinh hương, hoa loa kèn, hoa lan chuông, hoa mộc lan, rêu, dầu hoa cam, cam, iris thơm, cây hoắc hương, cây thông, cây mâm xôi, hoa hồng, cây xô thơm, gỗ đàn hương, cây hoa huệ, vani, violet và cây ngọc lan tây.

Những sản phẩm động vật cơ bản được dùng trong sản xuất nước hoa bao gồm xạ hương từ hươu xạ đực, long diên hương từ cá nhà táng, nước bọt của hải ly và cầy hương. Tất cả được dùng như thuốc hãm và đồng thời thêm vào mùi hương sự huyền bí khó diễn tả được

Musk (xạ hương): Xạ hương, chất chiết xuất từ tuyến nội tiết của loài hươu xạ đực, là một trong những hợp chất hóa học bền vững nhất trên thế giới. Thành phần quan trọng nhất của xạ hương chính là muscone - một loại dầu, ngoài ra, xạ hương cũng có chứa amoniac và chất mỡ. Do có amoniac, nên khi xạ hương được cô đặc nó có mùi rất khó chịu, tuy nhiên, khi được pha loãng, nó sẽ có một mùi hương rất dễ chịu.

Xạ hương rất khó tan trong nước, nhưng lại có thể hòa vào chất cồn (đó chính là lý do vì sao rất nhiều loại nước hoa có chứa chất cồn).

Xạ hương tốt phải có mùi cay, màu tía đậm, khô, nhờn và nếm có vị đắng. Nó sẽ được hòa tan vào nước sôi và lấy ra được 1/2 so với khối lượng ban đầu, pha vào chất cồn sẽ còn 1/3 và đến khi hòa tan trong cloroform sẽ chỉ còn lại rất ít.






Vanilla (thiên nhiên): Vani được lấy từ quả một loại lan dây leo, có tên khoa học là Vanilla planifolia (Vanilla frazan) thuộc họ Orchidaceae. Cây này được trồng nhiều ở Mexico, Tahiti, Madagascar, Indonesia và Trung Quốc.

Đây là loại cây có thân leo, lá màu xanh đậm, dày và gần như không có cuống, phiến hẹp, đầu nhọn dài 20 - 30cm. Hoa màu vàng hoặc vàng cam, mọc thành chùm. Quả khi chín có màu vàng, khô có màu nâu đậm, mảnh, có nếp nhỏ, dài khoảng 15 - 20cm. Quả có mùi thơm, do các lớp tinh thể phủ trên hạt có chứa hoạt chất Vanillin tạo mùi đặc trưng sau khi ủ. Thường sau khi hái các trái chín phải xử lý bằng một quá trình lên men đặc biệt: để héo trong 24 giờ, phơi khô đến khi thành màu nâu đậm, phủ bạt làm đổ mồ hôi trong khoảng 8 - 12 ngày (thậm chí từ 3 - 6 tháng) rồi đưa ra chỗ thoáng cho bốc hơi, phân loại theo độ dài, bó thành từng bó theo định lượng, đóng vào thùng thiếc để chuyển đến nhà máy chiết xuất vani.

Vanilla ectract: Chất trích từ vani, được chế bằng cách dùng cồn và nước tác dụng với trái vani được xử lý và nghiền nhỏ, gần giống như kiểu chế biến cà phê.

Vani của Mexico và Madagascar có chất lượng tốt nhất, mùi thơm mạnh còn của Indonesia và Tahiti chất lượng kém hơn.



Vertiver (cỏ hương bài): Cỏ hương bài hay cỏ hương lau hoặc cỏ Vetiver (danh pháp khoa học: Chrysopogon zizanioides, đồng nghĩa: Vetiveria zizanioides) là một loài cỏ sống lâu năm thuộc họ Hòa thảo (Poaceae), nguồn gốc từ Ấn Độ. Tên gọi vetiver có nguồn gốc từ tiếng Tamil. Các tài liệu cổ bằng tiếng Tamil có đề cập tới việc sử dụng cỏ hương bài cho các mục đích y học.

Cỏ hương bài có thể mọc cao tới 1,5 m và tạo thành các bụi cây rộng gần như vậy. Thân cây cao, lá dài, mỏng và cứng. Hoa màu tía ánh nâu. Hệ thống rễ của cỏ hương bài mọc thẳng và sâu xuống dưới đất tới độ sâu 2-4 m.

Cỏ hương bài được trồng chủ yếu để chưng cất tinh dầu thơm từ rễ. Do tính chất hãm mùi tốt của nó nên tinh dầu hương bài được sử dụng trong một số loại nước hoa cao cấp.

Tinh dầu cỏ hương bài có màu nâu hổ phách và khá đậm đặc. Mùi của nó được miêu tả là thơm ngọt, khói, gỗ, đất, hổ phách. Tinh dầu loại tốt nhất thu được từ rễ cây 18-24 tháng tuổi. Rễ được nhổ lên, rửa sạch và phơi khô. Trước khi chưng cất, rễ được thái ra và ngâm nước. Quá trình chưng cất kéo dài khoảng 18-24 h.

Các đặc trưng của tinh dầu hương bài có thể khác nhau một cách đáng kể, phụ thuộc vào việc cỏ được trồng ở đâu cũng như các điều kiện về khí hậu và đất. Tinh dầu được chưng cất tại Haiti và Réunion có nhiều hương vị của hoa hơn và được đánh giá có chất lượng cao hơn so với tinh dầu sản xuất tại Java với hương vị nhiều mùi khói hơn. Tại miền bắc Ấn Độ, tinh dầu được sản xuất từ cỏ hương bài mọc hoang. Tinh dầu này được gọi tại đây là Khus hay Khas và được coi là hơn hẳn tinh dầu thu được từ cỏ hương bài do con người gieo trồng. Nó hiếm khi được tìm thấy bên ngoài Ấn Độ do được tiêu thụ ngay trong quốc gia này.



Amber (Hổ Phách):



Một số được gọi là hổ phách và nhựa copan được dùng trong công nghệ nước hoa hiện đại chính là nhựa của cây hình quả nón hóa thạch.



Ambergris (Long diên hương): những thành phần chất béo được oxi hóa trong bướu của cá nhà táng



Woods (hương gỗ): là phần quan trọng cung cấp hương cuối cho nước hoa, nên dầu gỗ và những sản phẩm qua chưng cất là những thứ không thể thiếu được trong sản xuất nước hoa. Nhìn chung là dùng gỗ của đàn hương, hồng sắc, agar, bulo, tuyết tùng, bách xù và thông.



Leather (da): thường xuất hiện ở hương giữa hoặc hương đầu, là mùi hương của mật ong, thuốc lá, v..v..

Không có nhận xét nào

Hình ảnh chủ đề của Ailime. Được tạo bởi Blogger.